Theo CMC Telecom cho hay vào 14h45 phút ngày 4/10/2018, tại số 2 và số 26 Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, tuyến cáp quang 48FO của CMC Telecom đã bị FPT Telecom cắt đứt khiến toàn bộ dịch vụ kết nối cho khách hàng tại khu vực Tân Phú, huyện Hóc Môn, Củ Chi bị mất hoàn toàn tín hiệu. Đây là bể cáp ngầm mà FPT đầu tư theo hình thức xã hội hoá và CMC đang thuê lại hạ tầng.
Ngay lập tức, CMC liên hệ với FPT thì mới được biết lý do là CMC chưa ký lại Phụ lục Hợp đồng mới với giá được FPT điều chỉnh tăng. Việc này khiến CMC hoàn toàn ngỡ ngàng khi FPT chưa gửi bất cứ một văn bản chính thức nào cho CMC về dự kiến thay đổi giá, ký lại phụ lục hợp đồng. Và FPT cũng chưa tiến hành đàm phán hai bên về sự thay đổi hợp đồng theo đúng chuẩn mực giao dịch kinh tế.
“Hiện tại, các kỹ thuật viên CMC đang gồng mình khắc phục sự cố, trả lại tín hiệu cho khách hàng. Tuy nhiên, hành động FPT cắt cáp của CMC đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khách hàng, tổ chức kinh tế trong đó có các tổ chức doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam”, đại diện CMC Telecom nói.
Đây không phải là lần đầu tiên CMC và FPT tố nhau về vấn đề cắt cáp. Hồi tháng 10/2016, FPT Telecom đã cắt cáp của CMC Telecom vì cho rằng đơn vị này vi phạm hợp đồng khi tự ý kéo cáp Internet vào hầm cáp do FPT đầu tư mà không báo trước. Phía CMC cho rằng, FPT Telecom tiến hành cắt cáp của CMC tại số 81 Cách mạng Tháng 8, quận 10, TPHCM cho dù CMC không vi phạm thanh toán và hợp đồng.
Vụ việc đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ khách hàng quốc tế trên tuyến Cách mạng Tháng 8. Tuy nhiên, phản pháo trước những cáo buộc này, FPT Telecom phát đi thông cáo cáo chí cho rằng, CMC Telecom đã vi phạm hợp đồng khi tự ý kéo cáp Internet vào hầm cáp do FPT đầu tư mà không báo trước. CMC Telecom có thoả thuận với FPT Telecom về việc thuê hạ tầng trước đó, nhưng trong quá trình triển khai, phía CMC Telecom đã có động thái "lắp thêm" cáp vào những khu vực không có trong hợp đồng.
Theo ICTNEWS