Những kỹ năng mềm cần thiết để thành công

Ngày nay hầu hết các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều thiếu những kỹ năng mềm nhất định. Thị trường lao động luôn thay đổi, việc nắm vững những kỹ năng mềm giúp các bạn trẻ thích nghi và thành công trong tương lai.

Kỹ năng tổ chức

Không ít các bạn sinh viên cảm thấy áp lực, bỡ ngỡ khi bắt đầu một công việc sau khi ra trường. Vì thế kỹ năng tổ chức là một kỹ năng quan trọng giúp các bạn trẻ cân đối giữa công việc và cuộc sống.

nhung ky nang mem can thiet

Thành thạo kỹ năng này bạn sẽ dễ dàng sắp xếp công việc cần làm trong ngày. Thứ tự công việc trước sau, phân chia nhiệm vụ từng ngày phù hợp và dễ dàng hoàn thành công việc đúng deadline.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là điều tạo nên sự khác biệt giữa người bận rộn và người năng suất. Kỹ năng này không chỉ cần cho công việc mà ở mọi khía cạnh trong cuộc sống. Nếu bạn biết phân bổ thời gian và ưu tiên thứ tự cho từng công việc, bạn sẽ luôn luôn biết những gì bạn đang làm và lý do tại sao bạn đang làm nó. Từ đó, hiệu suất và năng suất công việc sẽ tăng lên đáng kể.

nhung ky nang mem can thiet 2

Người không biết quản lý thời gian hiệu quả luôn cảm thấy thiếu thời gian. Lên lịch hàng ngày, tránh sao nhãng, tập trung hoàn thành việc cần làm rồi mới nghỉ ngơi, giải trí giúp người trẻ làm việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Các bạn trẻ ngày nay thường có xu hướng ngại giao tiếp dù nắm rất chắc về chuyên môn vì đa số chương  trình học rất ít chú trọng vào kỹ năng mềm. Dẫn đến việc thiếu tự tin, không dám bắt chuyện với người lạ. Đó quả là thiếu sót lớn là rào cản cho sự phát triển sự nghiệp và các xây dựng các mối quan hệ xã hội.

Giao tiếp tốt không chỉ là nói chuyện hay mà còn là khả năng lắng nghe cũng như biểu đạt thông qua ngôn ngữ cơ thể. Người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ dễ dàng thể hiện ý tưởng, quan điểm của mình với đồng nghiệp, giảm nguy cơ gây hiểu nhầm, xích mích.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một loại kỹ năng mềm có khả năng xử lý, giải quyết một hoặc nhiều vấn đề phát sinh ngoài ý muốn. Kỹ năng giải quyết vấn đề vô cùng quan trọng. Đây còn là một kỹ năng bắt buộc phải có đối với một người quản lý cấp cao.

Trong cuộc sống, việc phát sinh những tình huống bất ngờ rất thường xuyên xảy ra, chính vì vậy mỗi người đều nên tích lũy kỹ năng giải quyết vấn đề cho chính bản thân mình. Khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra, bạn cũng cần chủ động để ứng phó nó. Nếu kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn quá kém, đừng hỏi tại sao người khác thăng tiến nhanh còn bạn vẫn dẫm chân tại chỗ.

Kỹ năng làm việc nhóm

nhung ky nang mem can thiet 1

Ngày nay khi làm việc nhóm đã dần trở thành xu hướng, người trẻ cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Hầu hết công ty thích người lao động hợp tác với nhau, cùng đạt mục tiêu một cách hiệu quả, vì thế  kỹ năng làm việc nhóm là điều mỗi cá nhân nên trang bị cho mình từ sớm.

Kỹ năng tư duy và phản biện

Tư duy phản biện được đánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong bối cảnh kinh tế hiện đại ngày nay. Người có tư duy phản biện thường có khả năng hiểu sự gắn kết logic giữa các quan điểm, nhận dạng… , nhờ đó họ có thể giải quyết vấn đề một cách có hệ thống.

nhung ky nang mem can thiet 3

Tư duy phản biện đảm bảo mọi ý kiến họ đưa ra đều dựa trên sự kiện có đầy đủ thông tin. Nó còn giúp lọc bỏ tạp âm trong não, tập trung hơn vào việc chính.

Trên đây là một số những kỹ năng mềm cần thiết giúp bạn đạt đến thành công. Hãy cố gắng rèn luyện những kỹ năng mềm này, từng kỹ năng một để bản thân trở nên hoàn thiện hơn và đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người hơn nhé!


098.778.2201
Chat Zalo